วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผลงานวิชาการ


ชื่อเรื่อง  รายงานการพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษา 

 จังหวัดนครศรีธรรมราช  

 ผู้ศึกษา   พันธ์เพ็ญ  โพธิ์ใบ

 ปีที่ศึกษา  2555

บทคัดย่อ

การพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช  การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช  ให้มีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการตามกรอบวงจรการพัฒนาระบบ (Systems Development Life Cycle : SDLC) กำหนดไว้ 5 ขั้นตอน     ได้แก่ การศึกษาระบบการวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การนำระบบไปใช้ และการดูแลรักษาและการตรวจสอบระบบ การศึกษาใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ          2 วงจร แต่ละวงจรประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติตามแผน (Action) การสังเกต(Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) คณะครูผู้ร่วมศึกษา มีจำนวน            41 คนประกอบด้วย  ผู้ศึกษาและคณะครูผู้ร่วมศึกษาและให้ข้อมูล จำนวน 39 คน  กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 2 คน คือ  ศึกษานิเทศก์ชำนาญการหน่วยศึกษานิเทศก์สำนักงานคณะกรรมการ             การอาชีวศึกษา  และผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี  ครูวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาระบบ ได้แก่ การประชุมแบบ           มีส่วนร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสังเกตการสอน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบสัมภาษณ์ และ แบบสอบถามตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลโดยการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique)  วิเคราะห์เนื้อหาของข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยาย (Narrative Form)

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันก่อนการพัฒนา พบว่า ครูไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของ             การนิเทศภายใน การนิเทศภายในไม่ได้เกิดจากความต้องการและการมีส่วนร่วมของครู จึงทำให้การนิเทศภายในไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้น คณะครูผู้ร่วมศึกษาจึงเห็นเป็นความสำคัญจำเป็นที่ต้องพัฒนาระบบการนิเทศภายใน จึงได้ดำเนินการพัฒนาวงจรที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์ การประชุมแบบ              มีส่วนร่วม เพื่อ ทบทวนการดำเนินการนิเทศภายใน ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า ไม่ประสบผลสำเร็จไม่บรรลุตามเป้าหมาย เนื่องจาก ความไม่เข้าใจและไม่ได้รับความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อให้ความรู้แก่คณะทำงานทั้งในฐานะของผู้นิเทศ ผู้รับการนิเทศและผู้สนับสนุนการนิเทศจากวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติการนิเทศ จึงได้จัด การประชุมเชิงปฏิบัติการ

จากนั้นใช้การสังเกตการสอน เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการสู่การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกคนเป็นอย่างดี ในขั้นตอนนี้ พบประเด็นที่ต้องพัฒนาในเรื่องของการจัดเวลาเพื่อสะท้อนผลการสอนภายหลังการสังเกตการสอน ซึ่งไม่ได้จัดไว้ในปฏิทิน ในขั้นตอนการปฏิบัติจึงเกิดปัญหาได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากเวลาที่ล่วงเลยไปไม่สะท้อนผลทันที ทำให้เป้าหมายการสังเกตการสอนเปลี่ยนไป เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมอื่นที่ผู้นิเทศได้พบเห็นในระหว่างการสังเกตการสอน และอีกประเด็นหนึ่ง ที่ต้องได้รับการพัฒนาคือ ผู้นิเทศขาดประสบการณ์และทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร ทำให้                การสรุปผลการนิเทศ ไม่ชัดเจนการพัฒนาในวงจรที่ 2 ใช้กลยุทธ์การประชุมแบบมีส่วนร่วม และการสังเกตการสอน โดยได้ปรับปรุงปฏิทินการสังเกตการสอนทำให้ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศสามารถดำเนินการได้เหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ได้ดีขึ้น การบันทึกข้อมูลมีความกระชับ              ชัดเจนขึ้น    ผลการพัฒนาจากการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบ คณะครู           ผู้ร่วมศึกษามีความพึงพอใจเฉลี่ยในระดับมาก ( = 3.87) 

                  โดยสรุป การพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษา   จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยใช้กลยุทธ์การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสังเกต การสอน ทำให้วิทยาลัยมีระบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพ ผู้ปฏิบัติการนิเทศภายในสามารถปฏิบัติการนิเทศภายในได้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จริงจัง และมีความจริงใจ               ในการปฏิบัติการนิเทศภายในร่วมกัน อย่างไรก็ตามในการที่จะทำให้ระบบการนิเทศภายในของวิทยาลัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสนใจ เอาใจใส่ และ  ให้ความสำคัญ ในการดำเนินการตามระบบการนิเทศภายในของวิทยาลัยให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง จริงจังและสม่ำเสมอ เพื่อให้การจัดการศึกษาบรรลุความมุ่งหมายได้ 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น