ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี
อาชีวศึกษา
จังหวัดนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี
อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี
อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการตามกรอบวงจรการพัฒนาระบบ (Systems Development Life Cycle : SDLC) กำหนดไว้
5 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาระบบการวิเคราะห์ระบบ
การออกแบบระบบ การนำระบบไปใช้ และการดูแลรักษาและการตรวจสอบระบบ การศึกษาใช้การวิจัยปฏิบัติการ
(Action Research) ดำเนินการ 2 วงจร แต่ละวงจรประกอบด้วย
4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติตามแผน
(Action) การสังเกต(Observation) และการสะท้อนผล
(Reflection) คณะครูผู้ร่วมศึกษา มีจำนวน 41 คนประกอบด้วย ผู้ศึกษาและคณะครูผู้ร่วมศึกษาและให้ข้อมูล จำนวน
39 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
จำนวน 2 คน คือ
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการหน่วยศึกษานิเทศก์สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา และผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี ครูวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช
กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาระบบ ได้แก่ การประชุมแบบ มีส่วนร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสังเกตการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ
แบบสัมภาษณ์ และ แบบสอบถามตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลโดยการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) วิเคราะห์เนื้อหาของข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยาย
(Narrative Form)
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันก่อนการพัฒนา พบว่า ครูไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของ การนิเทศภายใน การนิเทศภายในไม่ได้เกิดจากความต้องการและการมีส่วนร่วมของครู
จึงทำให้การนิเทศภายในไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้น คณะครูผู้ร่วมศึกษาจึงเห็นเป็นความสำคัญจำเป็นที่ต้องพัฒนาระบบการนิเทศภายใน
จึงได้ดำเนินการพัฒนาวงจรที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์
การประชุมแบบ มีส่วนร่วม เพื่อ
ทบทวนการดำเนินการนิเทศภายใน ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า ไม่ประสบผลสำเร็จไม่บรรลุตามเป้าหมาย
เนื่องจาก ความไม่เข้าใจและไม่ได้รับความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อให้ความรู้แก่คณะทำงานทั้งในฐานะของผู้นิเทศ
ผู้รับการนิเทศและผู้สนับสนุนการนิเทศจากวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติการนิเทศ
จึงได้จัด การประชุมเชิงปฏิบัติการ
จากนั้นใช้การสังเกตการสอน เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการสู่การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน
ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกคนเป็นอย่างดี ในขั้นตอนนี้ พบประเด็นที่ต้องพัฒนาในเรื่องของการจัดเวลาเพื่อสะท้อนผลการสอนภายหลังการสังเกตการสอน
ซึ่งไม่ได้จัดไว้ในปฏิทิน ในขั้นตอนการปฏิบัติจึงเกิดปัญหาได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
เนื่องจากเวลาที่ล่วงเลยไปไม่สะท้อนผลทันที ทำให้เป้าหมายการสังเกตการสอนเปลี่ยนไป
เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมอื่นที่ผู้นิเทศได้พบเห็นในระหว่างการสังเกตการสอน และอีกประเด็นหนึ่ง
ที่ต้องได้รับการพัฒนาคือ ผู้นิเทศขาดประสบการณ์และทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร ทำให้ การสรุปผลการนิเทศ ไม่ชัดเจนการพัฒนาในวงจรที่ 2 ใช้กลยุทธ์การประชุมแบบมีส่วนร่วม และการสังเกตการสอน
โดยได้ปรับปรุงปฏิทินการสังเกตการสอนทำให้ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศสามารถดำเนินการได้เหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ได้ดีขึ้น
การบันทึกข้อมูลมีความกระชับ ชัดเจนขึ้น ผลการพัฒนาจากการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบ
คณะครู ผู้ร่วมศึกษามีความพึงพอใจเฉลี่ยในระดับมาก (
= 3.87)
โดยสรุป
การพัฒนาระบบการนิเทศภายในวิทยาลัยการอาชีพพรหมคีรี อาชีวศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช
โดยใช้กลยุทธ์การประชุมแบบมีส่วนร่วม
การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสังเกต
การสอน ทำให้วิทยาลัยมีระบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพ
ผู้ปฏิบัติการนิเทศภายในสามารถปฏิบัติการนิเทศภายในได้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จริงจัง
และมีความจริงใจ ในการปฏิบัติการนิเทศภายในร่วมกัน อย่างไรก็ตามในการที่จะทำให้ระบบการนิเทศภายในของวิทยาลัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสนใจ เอาใจใส่ และ ให้ความสำคัญ ในการดำเนินการตามระบบการนิเทศภายในของวิทยาลัยให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง
จริงจังและสม่ำเสมอ เพื่อให้การจัดการศึกษาบรรลุความมุ่งหมายได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น